VoIP คือ

VoIP คืออะไร
VoIP ย่อมาจาก Voice
over Internet Protocol คือ การสื่อสารทางเสียงผ่านอินเทอร์เน็ต
เป็นเทคโนโลยีใหม่สำหรับการโทรศัพท์ผ่านทางเครือข่าย Internet ซึ่งมีข้อดีอันดับแรก ๆ
ที่เห็นได้ชัดก็คือ
ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการโทรได้ ไม่ว่าจะเป็นการโทรภายในประเทศ หรือการโทรระหว่างประเทศก็ตาม
เพราะการโทรศัพท์ผ่านทางระบบ Internet นั้นไม่จำเป็นที่จะต้องทำงานผ่านทางชุมสายโทรศัพท์ ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายของส่วนที่ให้บริการด้วย
VoIP นั้นเป็นการประยุกต์การส่งข้อมูลผ่าน
Internet มาใช้งาน
ซึ่งโดยปกติการใช้งาน Internet
จะเป็นการใช้สัญญาณข้อมูลเพียงอย่างเดียว แต่สำหรับการใช้งาน VoIP นั้นจะเป็นการนำเอาสัญญาณเสียงมารวมเข้ากับสัญญาณข้อมูล
เพื่อส่งผ่านไปยังระบบเครือข่ายผ่านทาง Protocol l ที่ใช้สำหรับอินเทอร์เน็ตก็คือ Internet Protocol หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า IP ซึ่งตามปกตินั้น IP จะใช้สัญญาณข้อมูลเท่านั้น
แต่ด้วยเทคโนโลยี VoIP ที่ทำให้ส่งสัญญาณเสียงได้ ตัวอย่างผู้ให้บริการ VoIP ในประเทศไทย เช่น บริษัท แอดวานซ์ เทเลโฟน แอนด์ เทเลคอมมูนิเคชั่น จำกัด
การใช้เทคโนโลยี VoIP รูปแบบต่าง
1. คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล
ไปยัง คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ( PC to PC )
2. คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล
ไปยัง โทรศัพท์พื้นฐาน ( PC to Phone )
3.จากเครื่องโทรศัพท์สู่เครื่องคอมพิวเตอร์
(Phone-to-PC)
4. โทรศัพท์กับโทรศัพท์
( Telephony )
ประโยชน์ที่ได้รับ จาก VoIP
1.ลดค่าใช้จ่าย
2.เพิ่มความยืดหยุ่นในการติดต่อสื่อสาร
3.จัดการระบบเครือข่ายได้ง่ายขึ้น
เนื่องจากเครือข่ายการติดต่อสื่อสารทั้งหมด
สามารถยุบรวมกันให้เหลือเพียงเครือข่ายเดียวได้
อีกทั้งในกรณีที่มีการโยกย้ายของหน่วยงานหรือพนักงาน
การจัดการด้านหมายเลขโทรศัพท์และอื่นๆ
สามารถทำได้โดยไม่จำเป็นต้องเดินสายสัญญาณใดๆขึ้นมาใหม่
4.รองรับการขยายตัวของระบบในอนาคต
หากในอนาคตองค์กรขยายตัวใหญ่ขึ้น VoIP สามารถรองรับผู้ใช้งานได้เพิ่มมากขึ้นในทันทีโดยการเพิ่ม
Virtual User เข้าไปในระบบเท่านั้นเอง
5.ลดค่าใช้จ่ายในการดูแลและจัดการระบบ
(Reduce Operating Expenses) เนื่องจากใช้ซอฟต์แวร์ในการจัดการ
ทำให้ VoIP นั้นง่ายในการจัดการและบำรุงรักษา
6.เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน
(Increase Productivity) พนักงานสามารถส่งเอกสารผ่านเครือข่ายควบคู่ไปกับการสนทนา
หรืออาจจัดการประชุมออนไลน์(Conference Call) ทั้งภาพและเสียง
และแม้กระทั่งส่งเอกสารการประชุมให้กับผู้เข้าร่วมประชุม
ผ่านทางเครือข่ายได้อีกด้วย
7.ใช้ร่วมกับการสื่อสารไร้สายได้
ทำให้อุปกรณ์สื่อสารไร้สายต่างๆ เช่นโทรศัพท์มือถือหรือPDA สามารถติดต่อผ่าน
VoIP เข้ามาในเครือข่ายขององค์กรได้
8.เพิ่มประสิทธิภาพในการติดต่อกับลูกค้า
(Improved Level of Services) โดยใช้ความสามารถของแอพพลิเคชั่นต่างๆ
ของ VoIP เช่น Click-to-talk เพื่อเพิ่มความสะดวกและรวดเร็วในการติดต่อกับลูกค้า
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น